Ngày nay, các phương tiện bay không người lái dần phổ biến và có ứng dụng rộng rãi hơn trong lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, lâm nghiệp, đặc biệt cho các mục đích dân dụng, truyền hình, và các ứng dụng khoa học trong các lĩnh vực khoa học và công nghệ, vũ trụ và địa kỹ thuật. Trong đó, UAV với Camera đa phổ đang dần thay thế cho ảnh viễn thám cũ với chất lượng tốt hơn trong nhiều ứng dụng.

UAV là gì?

UAV (Unmanned Aerial Vehicle), còn được gọi là máy bay không người lái, được điều khiển từ xa hoặc tự động bay theo chương trình đã được lập trình sẵn. UAV thường được sử dụng để thu thập dữ liệu từ trên không, giúp thực hiện các nhiệm vụ như khảo sát địa hình, giám sát môi trường, tìm kiếm cứu nạn, tạo bản đồ…

Camera đa phổ là gì?

Camera đa phổ được hiểu là máy ảnh có khả năng thu nhận được hình ảnh bao gồm các quang phổ ở ngoài phạm vi mà mắt người có thể nhìn thấy. Điều này là do các hệ thống camera này có có thể phát hiện bức xạ ở các bước sóng hoặc dải quang phổ khác nhau, chẳng hạn như hồng ngoại gần (NIR), hồng ngoại giữa (MIR) hoặc hồng ngoại nhiệt (TIR) của các đối tượng.

Một dòng UAV tiêu biểu được trang bị camera đa phổ là DJI Mavic 3M (DJI Mavic 3 Multispectral) được trang bị một camera RGB có độ phân giải 20MP và 4 camera đa phổ (Multispectral) 5MP bao gồm các cảm biến ở phổ Green, Red, Red edge và gần hồng ngoại. Điều này cho phép hệ thống thu thập dữ liệu từ nhiều phổ khác nhau để ứng dụng trong các lĩnh vực như khảo sát không gian, theo dõi sự phát triển của cây trồng trong lĩnh vực nông nghiệp và kiểm tra tài nguyên tự nhiên.

UAV với Camera đa phổ: Thay thế ảnh viễn thám cũ với chất lượng tốt hơn

Các cảm biến đa phổ trên camera DJI Mavic 3M.

Hiện nay, Camera đa phổ có nhiều ứng dụng trong các lĩnh vực khác nhau, bao gồm:

  • Quân sự: Được ứng dụng trong công tác phòng chống tên lửa đạn đạo, dò phá mìn thông qua phân tích đa phổ và độ phản xạ của mặt đất,…
  • Môi trường: Giám sát ô nhiễm, theo dõi sự thay đổi của hệ sinh thái và phát hiện các hiện tượng tự nhiên như cháy rừng.
  • Y tế: Hỗ trợ trong chẩn đoán hình ảnh, phân tích mô và nghiên cứu tế bào.
  • An ninh: Giúp phát hiện và phân tích các hoạt động đáng ngờ trong khu vực giám sát.
  • Thăm dò tài nguyên: Sử dụng để khảo sát địa chất, tìm kiếm khoáng sản và nghiên cứu tài nguyên thiên nhiên.
  • Giao thông: Theo dõi lưu lượng giao thông, phân tích hành vi lái xe và cải thiện an toàn đường bộ.
  • Nông nghiệp: Giúp theo dõi sức khỏe cây trồng, phát hiện sâu bệnh và tối ưu hóa việc tưới tiêu. Giúp nông dân theo dõi, lập kế hoạch và quản lý trang trại hiệu quả hơn, giúp tiết kiệm thời gian, tiền bạc và giảm việc sử dụng thuốc trừ sâu.
UAV với Camera đa phổ: Thay thế ảnh viễn thám cũ với chất lượng tốt hơn

Dữ liệu ảnh đa phổ được xử lý và phân tích trên phần mềm PIX4Dfield ứng dụng trong nông nghiệp thông minh.

>>> Xem thêm: Phát triển nông nghiệp thông minh với Mavic 3 Multispectral

Tại sao UAV trang bị camera đa phổ lại có khả năng thay thế ảnh viễn thám?

UAV trang bị camera đa phổ có khả năng thay thế ảnh viễn thám vì một số lý do sau:

  • Độ phân giải cao: UAV có thể bay ở độ cao thấp hơn so với dữ liệu ảnh vệ tinh, cho phép thu được hình ảnh với độ phân giải cao hơn, giúp dữ liệu chi tiết hơn.
  • Thu thập dữ liệu nhanh: UAV có khả năng thu thập hình ảnh nhanh và dữ liệu theo thời gian thực, cho phép các nhà nghiên cứu và nhà quản lý phản ứng nhanh với các tình huống khẩn cấp hoặc các thay đổi một cách nhanh chóng của khu vực khảo sát
  • Linh hoạt có khả năng hoạt động cho nhiều nhiệm vụ: UAV có thể được điều chỉnh để thực hiện nhiều loại nhiệm vụ khác nhau, từ giám sát môi trường đến khảo sát địa hình, …..
  • Chi phí thấp hơn: Việc sử dụng UAV thường ít tốn kém hơn so với việc sử dụng dịch vụ ảnh viễn thám từ vệ tinh.
  • Khả năng tùy chỉnh: UAV có thể được trang bị nhiều loại cảm biến khác nhau (như camera đa phổ, hồng ngoại, v.v.) để thu thập dữ liệu theo nhu cầu cụ thể.
  • Khả năng tiếp cận khu vực khó khăn: UAV có thể bay vào những khu vực mà vệ tinh không thể tiếp cận hoặc không thể thu thập dữ liệu hiệu quả.
UAV với Camera đa phổ: Thay thế ảnh viễn thám cũ với chất lượng tốt hơn

So sánh giữa hai hệ thống camera đa phổ Sentinel- 2 và Parrot sequoia.

Tóm lại, sự kết hợp giữa UAV và camera đa phổ mang lại nhiều lợi ích vượt trội so với ảnh viễn thám truyền thống, đặc biệt trong việc thu thập dữ liệu chính xác và nhanh chóng cho nhiều ứng dụng khác nhau. Những yếu tố này giúp UAV trang bị camera đa phổ trở thành một công cụ hữu ích và hiệu quả trong nhiều ứng dụng có thể thay thế cho ảnh viễn thám truyền thống trong nhiều lĩnh vực. Liên hệ Đất Hợp qua HOTLINE 0903 825 125 để tìm hiểu chi tiết hơn.

>>> Xem thêm: Tính năng của Camera nhiệt trên UAV