Việc sử dụng phần mềm bình sai nào hoàn toàn phụ thuộc vào nhu cầu của người sử dụng. Sử dụng các phần mềm bình sai chính hãng mang lại sự tự tin tuyệt đối cho các nhà khảo sát cũng như đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe của các chủ đầu tư.

Công dụng của phần mềm bình sai trong trắc địa

Hiện nay, công tác lập mốc, dẫn lưới khống chế tọa độ và cao độ với độ chính xác cao là một bước không thể thiếu trong đo đạc khảo sát địa hình, địa chính, thành lập bản đồ, phục vụ các công trình xây dựng…Lưới khống chế có các cấp hạng với độ chính xác tương ứng được quy định trong các thông tư, quy phạm của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Lưới khống chế trắc địa là tập hợp bao gồm các điểm được thiết kế, thành lập trên nền đất cố định chắc chắn ở ngoài thực địa và có tọa độ X Y H được đo đạc và xử lý cho ra số liệu rất chính xác để làm cơ sở cho các công tác đo đạc khảo sát thành lập bản đồ và xây dựng công trình, giao thông, thủy điện…

Các phần mềm bình sai trong trắc địa

Lưới khống chế trắc địa.

Để có các thành quả tọa độ và cao độ phục vụ công tác đo đạc, sau khi có số liệu ngoại nghiệp, ta dùng các phần mềm bình sai chuyên dụng để xử lý cho ra kết quả và báo cáo cuối cùng.

Quy trình sử dụng phần mềm bình sai cơ bản

Các bước bình sai tọa độ cơ bản của các phần mềm bình sai hiện nay:

  • Chuyển định dạng dữ liệu sang chuẩn chung Rinex.
  • Đưa số liệu vào phần mềm.
  • Tiến hành khai báo các trường thông tin như tên điểm, chiều cao máy.
  • Xử lý bình sai cạnh.
  • Đưa toàn bộ lưới khống chế về hệ tọa độ VN2000 tương ứng với từng địa phương.
  • Nhập tọa độ các điểm gốc.
  • Xử lý bình sai trên toàn lưới tọa độ.
  • Xuất báo cáo bình sai cạnh, bình sai lưới.
  • Biên tập 7 bảng.

Các bước bình sai cao độ cơ bản của các phần mềm bình sai hiện nay:

  • Nhập dữ liệu vào phần mềm.
  • Nhập các trường thông tin cho các điểm trạm máy.
  • Thực hiện bình sai, chọn các mô hình thích hợp.
  • Tiến hành bình sai toàn bộ lưới bằng cách nhập độ cao của các mốc gốc để khởi tính.
  • Biên tập các kết quả đã đo theo mẫu báo cáo bởi các quy định hiện hành.

Phần mềm bình sai trong trắc địa phổ biến

Hiện nay, có rất nhiều phần mềm để bình sai của các hãng khác nhau như Trimble Business Center, HGO, TGO, Compass, HHmaps,…

Mỗi phần mềm đều có các ưu và nhược điểm riêng, quy trình các bước cũng tương tự nhau và đều cho ra thành quả cuối cùng các điểm tọa độ X,Y,H.

Các phần mềm bình sai trong trắc địa

Phần mềm bình sai HGO.

Các phần mềm bình sai trong trắc địa

Phần mềm bình sai Trimble Business Center.

Trong số những phần mềm bình sai trong trắc địa, nổi bật lên và được rất nhiều người dùng tin tưởng sử dụng trong suốt những năm vừa qua là phần mềm Trimble Business Center (TBC) của hãng Trimble – Mỹ. TBC có được sự ưu ái trong ngành là bởi thuật toán xử lý HD-GNSS của Trimble. Thuật toán này của Trimble đã cải thiện đáng kể thời gian xử lý nội nghiệp cũng như việc người sử dụng bỏ ra ít thời gian hơn trong quá trình lọc bỏ các trị đo bị nhiễu.

TBC có thể xử lý số liệu bình sai của tất cả các dòng máy GNSS hiện nay trên thế giới, với giao diện trực quan và dễ dàng sử dụng, phần mềm TBC giúp người dùng xử lý bình sai một cách nhanh chóng và thuận tiện. Các thuật toán xử lý chặt chẽ trên TBC giúp thành quả tọa độ đạt đô chính xác cao.

Ngoài việc xử lý số liệu từ máy GNSS, máy thủy chuẩn và máy toàn đạc, TBC còn được tích hợp các môđun xử lý dữ liệu từ các máy quét, dữ liệu ảnh và dữ liệu khảo sát thu thập từ máy bay không người lái, dữ liệu GIS và CAD một cách mạnh mẽ và tin cậy. TBC là giải pháp từ đầu đến cuối giúp người dùng giảm nhu cầu làm việc với nhiều giải pháp phần mềm, từ đó hợp lý hóa các quy trình làm việc.

Trimble Business Center là một công cụ hữu ích cho các nhà khảo sát trong các lĩnh vực như:

  • Xây dựng, khảo sát địa hình địa chính, đo đạc thành lập bản đồ, quản lý tài nguyên…
  • Lập bản đồ di động: Xử lý, sử dụng và tích hợp dữ liệu từ nền tảng phần cứng lập bản đồ di động của Trimble.
  • GIS: Tích hợp GIS trong dữ liệu khảo sát và cung cấp các sản phẩm cho môi trường dựa trên ESRI
  • Đào hầm: Làm việc với mô-đun Trimble Access Tunnels và tận dụng đám mây điểm và các công cụ báo cáo của TBC.

Việc sử dụng phần mềm bình sai hoàn toàn phụ thuộc vào nhu cầu của người sử dụng, hiện nay các phần mềm bình sai miễn phí cũng xuất hiện nhiều trên thị trường nhưng với các kết quả thực tế trong đo đạc, các phần mềm miễn phí thường gặp các lỗi vặt và chưa thể xử lý được tối đa các tín hiệu dữ liệu dẫn đến quá trình bình sai cho ra thành quả cuối cùng chưa mang lại sự tin tưởng cao cho người dùng.

Sử dụng các phần mềm bình sai chính hãng mang lại sự tự tin tuyệt đối cho các nhà khảo sát cũng như đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe của các chủ đầu tư.

Một số văn bản quy định về lập lưới khống chế:

  • QCVN 04:2009/BTNMT: QUY CHUẨN KỸ THUẬT QUỐC GIA VỀ XÂY DỰNG LƯỚI TỌA ĐỘ.
  • QCVN 11:2008/BTNMT: QUY CHUẨN KỸ THUẬT QUỐC GIA VỀ XÂY DỰNG LƯỚI ĐỘ CAO.
  • TCVN9401:2012: KỸ THUẬT ĐO VÀ XỬ LÝ SỐ LIỆU GPS TRONG TRẮC ĐỊA CÔNG TRÌNH.

Quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc về các phần mềm bình sai trong trắc địa cũng như các giải pháp trong ngành đo đạc bản đồ, hãy liên hệ đến chúng tôi – Công ty TNHH Đất Hợp để được đội ngũ tư vấn hỗ trợ và hướng dẫn tận tình, chu đáo nhất! HOTLINE liên hệ 0903 825 125.

>>> Xem thêm: Sử dụng công nghệ RTK để cập nhật bản đồ địa chính