Hiện nay, máy định vị vệ tinh GNSS đã không còn xa lạ gì với người đo đạc và các công việc liên quan đến công tác đo đạc khảo sát, thành lập bản đồ…

Các nhà sản xuất GNSS trên thị trường cũng cho ra mắt các sản phẩm theo công nghệ mới, bắt kịp theo xu hướng, nhu cầu cũng như đáp ứng được công việc trong môi trường khắc nghiệt như khu đô thị, nhà cao tầng, cây cối rậm rạp…cùng với đó là các phần mềm đi kèm để điều khiển thiết bị. Mỗi hãng máy sẽ có các phần mềm đi kèm tương ứng, bài viết dưới đây hãy cùng Đất Hợp điểm qua một số phần mềm dùng cho máy GNSS phổ biến hiện nay.

Những phần mềm dùng cho máy GNSS phổ biến hiện nay

Một số thiết bị GNSS của hãng Trimble – Mỹ.

Phần mềm dùng cho máy GNSS đo tĩnh: Trimble DL app

Chức năng của thiết bị GNSS sẽ được chia làm 2 chức năng chính đó là đo tĩnh (Static) và đo động thời gian thực RTK (Real-Time Kinematic). Với mỗi chức năng sẽ có các phần mềm điều khiển tương ứng.

Chức năng đo tĩnh (Static) là phương pháp định vị tương đối, sử dụng 2 hoặc nhiều máy thu tín hiệu vệ tinh GNSS đặt cố định trên 2 hoặc nhiều điểm cần đo để thu trị đo Code (Coarse/Acquisition Code) và trị đo Phase (Carrier phase) từ các hệ thống vệ tinh trong khoảng thời gian đủ dài theo quy định phục vụ cho việc lập lưới khống chế phục vụ công tác đo đạc.

Phần mềm đo tĩnh trên máy GNSS Trimble có thể dùng Trimble DL app để cài đặt nhanh chóng. Trimble DL có thể cài đặt trên bất cứ thiết bị di động nào xài hệ điều hành Android và hoàn toàn miễn phí. Sau khi kết nối Trimble DL với thiết bị GNSS thông qua Bluetooth, người dùng có thể cài đặt các thông số đo tĩnh như tên điểm, chiều cao máy, thời gian đo, thời gian nhận dữ liệu…Trimble DL cũng cho phép người dùng trút số liệu nhanh chóng và gửi đi bằng internet thuận tiện.

Ngoài ra, phần mềm hiện trường Trimble Access cũng cho phép kích hoạt chế độ đo tĩnh trên thiết bị GNSS, phần mềm này chúng ta sẽ tìm hiểu qua mục đo RTK.

Những phần mềm dùng cho máy GNSS phổ biến hiện nay

Giao diện phần mềm dùng cho máy GNSS Trimble DL app.

Phần mềm bình sai lưới khống chế: Trimble Business Center

Sau khi có các file kết quả đo tĩnh, người dùng có thể đưa dữ liệu vào phần mềm Trimble Business Center (TBC) để tiến hành bình sai xử lý lưới khống chế và cho ra thành quả tọa độ cuối cùng. TBC là phần mềm nội nghiệp xử lý và tích hợp các loại dữ liệu từ máy GNSS, máy thủy chuẩn và toàn đạc điện tử, máy quét, dữ liệu ảnh và dữ liệu khảo sát thu thập được từ máy bay không người lái, dữ liệu CAD và GIS một cách mạnh mẽ và tin cậy.

Phần mềm dùng cho máy GNSS Trimble Business Center chứa các công cụ và mô đun được bổ trợ và tích hợp giúp giải quyết công việc và tạo ra sản phẩm chất lượng cao. Ngoài ra, TBC cũng xử lý được tất cả dữ liệu của các dòng GNSS khác trên thị trường khi được đưa về định dạng chung Rinex.

Những phần mềm dùng cho máy GNSS phổ biến hiện nay

TBC xử lý số liệu đo tĩnh từ thiết bị GNSS.

Phần mềm hiện trường đo RTK: Trimble Access

Chức năng đo động thời gian thực (RTK) là phương pháp đo có bản chất như đo GNSS tĩnh với một máy đặt cố định (Base station) và một hoặc nhiều máy di động (Rover stations). Sau khi thực hiện kỹ thuật khởi đo tại trạm cố định, máy di động tiếp cận đến các điểm cần đo, thực hiện việc thu tín hiệu vệ tinh trong thời gian rất ngắn, tính toán giá trị vi sai GPS sau đó trạm Base truyền số hiệu chỉnh đồng thời trong thời gian thực thông qua phương thức (Internet hoặc Radio) đến máy di động, đạt được độ chính xác về tọa độ, độ cao cỡ cm.

Phần mềm hiện trường Trimble Access được dùng trong công tác đo động thời gian thực (RTK) của các thiết bị GNSS RTK Trimble. Trimble Access là phần mềm hiện trường mạnh mẽ của Trimble được thiết kế bởi chính những người khảo sát. Phần mềm hỗ trợ nhiều dữ liệu cho những người khảo sát và công việc hàng ngày một cách tối ưu nhất, bao gồm khảo sát địa hình, địa chính, khảo sát đường bộ, đường ống, đường hầm, khảo sát mìn, địa chấn, quan trắc, định vị cọc, kiểm soát công việc…Phần mềm được cài trên các bộ điều khiển chuyên dụng của hãng Trimble như TDC600, TDC6, TSC7, T10…với các tính năng:

  • Trimble Access với General Survey cho phép thiết kế quy trình công việc.
  • Giao diện trực quan và dễ dàng sử dụng.
  • Tính năng COGO phục vụ cho việc tính toán góc phương vị, vị trí điểm, khoảng cách, với nhiều phương pháp tính khác nhau.
  • Tính năng đo điểm chi tiết.
  • Tính năng bố trí công trình qua Staking point, Line, Arc, Alignments, DTMs từ màn hình map.
  • Chia sẻ dữ liệu giữa công trường và văn phòng nhanh chóng qua Internet.
  • Có thể tùy chọn mua thêm các module Road, Tunnel, Mine, Pileline, Land Seismic, Monitoring, Power Line, Kataster, T4D site Setup, TerraFlex.
  • Quản lý thiết bị người dùng.
Những phần mềm dùng cho máy GNSS phổ biến hiện nay

Giao diện phần mềm dùng cho máy GNSS Trimble Access.

Tương tự như Trimble Access, hãng cũng đã cho ra mắt phần mềm thu tín hiệu GNSS Trimble Catalyst mang đến “định vị cấp độ chuyên nghiệp” cho khách hàng. Khi sử dụng dịch vụ, bất kỳ thiết bị Android nào hỗ trợ vị trí đều có thể sử dụng chức năng của công nghệ định vị Trimble và cập nhật những cải tiến định vị chính xác để gia tăng năng suất.

Với giao diện trực quan và dễ sử dụng, phần mềm hiện trường của Trimble cho phép người dùng dễ dàng thao tác cài đặt kết nối Bluetooth, cài đặt các kiểu đo tĩnh hoặc RTK trong mục Survey Style, tạo các Dự án và File công việc, cho phép máy Rover truy cập vào trạm base/cors để tiến hành đo đạc khảo sát. Quá trình truyền trút dữ liệu cũng diễn ra nhanh chóng với chỉ vào thao tác, truyền số liệu từ hiện trường về bộ phận xử lý nội nghiệp chỉ với vài nút chạm.

Ngoài những phần mềm dùng cho máy GNSS trên, Trimble còn có một số phần mềm có thể sử dụng kết hợp cùng thiết bị GNSS khác như TerraFlex, Penmap, Mobie Manager, Trimble Survey Mobile…

Nếu có bất kỳ thắc mắc về các phần mềm dùng cho máy GNSS cũng như sản phẩm GNSS Trimble, hãy liên hệ đến chúng tôi – Công ty TNHH Đất Hợp để được đội ngũ tư vấn hỗ trợ và hướng dẫn tận tình, chu đáo nhất! HOTLINE liên hệ: 0903 825 125.

>>> Xem thêm: Sự khác nhau giữa: Máy thu GNSS 2 tần số và 3 tần số