Thu thập hình ảnh đáy biển là một công tác chủ chốt, được thực hiện trong hoạt động nghiên cứu địa chất, thủy văn, cũng như các lĩnh vực khác liên quan đến biển và đại dương. Vậy những công nghệ, thiết bị nào được dùng để thu thập hình ảnh đáy biển? Hãy cùng Đất Hợp tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Thu thập hình ảnh đáy biển để làm gì?

Như đã đề cập, việc thu thập hình ảnh đáy biển là một phần quan trọng trong nghiên cứu địa chất học, thủy văn học và các ngành khoa học khác liên quan đến đại dương. Cụ thể, dữ liệu hình ảnh thu được từ đáy biển được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực quan trọng như:

  • Nghiên cứu địa chất đáy biển: Để xác định cấu trúc địa tầng của đáy biển, bao gồm các lớp đất, cát, sỏi và các tầng đá dưới đáy biển.
  • Khảo sát tài nguyên dưới đáy biển: Cung cấp dữ liệu quan trọng về sự tồn tại của tài nguyên tự nhiên như dầu, khí, khoáng sản và nước ngầm.
  • Nghiên cứu về sự thay đổi môi trường: Theo dõi sự thay đổi trong địa tầng đáy biển và biểu đồ các hiện tượng như động đất biển và sự biến đổi của môi trường biển đối với thay đổi khí hậu.
  • Hỗ trợ công tác định vị và điều hướng: Xác định địa chất dưới đáy biển giúp trong việc xác định vị trí đáy biển, điều hướng tàu và tàu ngầm.
  • Xây dựng cơ sở hạ tầng biển: Khi xây dựng cơ sở hạ tầng biển như cầu biển, đập biển và các công trình dưới biển khác, dữ liệu đo địa tầng có thể giúp xác định địa chất đáy biển và đảm bảo tính an toàn và bền vững của các công trình.
Thu thập hình ảnh đáy biển bằng thiết bị nào?

Thu thập hình ảnh đáy biển là một phần quan trọng trong nghiên cứu địa chất học, thủy văn học và các ngành khoa học khác liên quan đến đại dương.

Thu thập hình ảnh đáy biển bằng thiết bị nào?

Các phương pháp thu thập hình ảnh đáy biển bao gồm sử dụng sóng âm từ các thiết bị như Side Scan Sonar, đo sâu hồi âm đơn tia hoặc đa tia, và Sub Bottom Profiler.

– Thu thập hình ảnh đáy biển bằng thiết bị Side Scan Sonar

Side Scan Sonar là một thiết bị sử dụng sóng âm để thu thập hình ảnh đáy biển và được dùng phổ biến trong khảo sát dưới nước. Dữ liệu hình ảnh đáy biển thu thập từ thiết bị Side Scan Sonar có thể bao gồm các cấu trúc đáy, địa hình, đáy cát hay bùn. Bên cạnh đó, thiết bị Side Scan Sonar cũng có thể giúp phát hiện cấu trúc ngầm hay vật thể dưới đáy như vỏ tàu,…

Các thiết bị thu thập hình ảnh đáy biển trên không chỉ cung cấp hình ảnh chi tiết về bề mặt đáy biển mà còn giúp phát hiện các vật thể, chướng ngại vật và mảnh vỡ có thể gây nguy hiểm cho ngành vận chuyển hoặc việc thi công lắp đặt của các ngành dầu khí, năng lượng. Ngoài ra, dữ liệu từ thiết bị này cũng hỗ trợ trong các hoạt động nạo vét và nghiên cứu môi trường.

Thu thập hình ảnh đáy biển bằng thiết bị nào?

Dữ liệu từ Side Scan Sonar cũng hỗ trợ trong các hoạt động nạo vét và nghiên cứu môi trường.

– Thu thập hình ảnh đáy biển bằng thiết bị đo sâu hồi âm đơn tia hoặc đa tia

Máy đo sâu hồi âm là thiết bị thu thập dữ liệu đáy biển bao gồm độ sâu mặt nước và đáy đại dương bằng cách sử dụng sóng âm thanh. Hiện nay, có 2 loại thiết bị đo sâu hồi âm phổ biến là đo sâu hồi âm đơn tia và đo sâu hồi âm đa tia. Với mỗi nhu cầu về độ chính xác, mục tiêu của dự án khảo sát, người dùng sẽ có phương án chọn loại thiết bị đo sâu hồi âm phù hợp. Xem thêm: Phân biệt 2 loại máy đo sâu hồi âm thông dụng >>>

– Thu thập hình ảnh đáy biển bằng thiết bị Sub Bottom Profiler

Sub Bottom Profiler (hay còn được gọi là hệ thống đo địa tầng đáy biển) được sử dụng trong thu thập hình ảnh đáy biển gồm thông tin về địa chất và xác định các đặc tính vật lý của đáy biển. Những thiết bị địa tầng đáy Sub Bottom Profiler đã được sử dụng để xác định cấu trúc và các lớp trầm tích liên tục với dữ liệu độ phân giải cao.

Trong quá trình thu thập dữ liệu, việc sử dụng các thiết bị định vị như GPS cũng rất quan trọng để đảm bảo tính chính xác của thông tin địa lý. Các phần mềm thủy đạc chuyên ngành cũng được sử dụng để thu thập và xử lý dữ liệu, giúp biên soạn bản đồ địa hình đáy biển và xây dựng hệ thống thông tin địa lý (GIS).

Thu thập hình ảnh đáy biển bằng thiết bị nào?

Thu thập hình ảnh đáy biển giúp biên soạn bản đồ địa hình đáy biển và xây dựng hệ thống thông tin địa lý (GIS).

Hiện nay, các thiết bị được sử dụng trong thu thập hình ảnh đáy biển đang được cung cấp tại Công ty TNHH Đất Hợp. Để được tư vấn và hỗ trợ chi tiết, hãy liên hệ đến HOTLINE 0903 825 125 ngay hôm nay!

>>> Xem thêm: 4 phương pháp xác định chất đáy địa hình đáy biển