Lệch bọt thủy là tình trạng bọt thủy của máy thủy bình bị lệch ra ngoài vòng tròn hiệu chuẩn. Để việc đo đạc mang lại kết quả chính xác, cần hiệu chuẩn bọt thủy của máy thủy bình trước khi tiến hành đo. Thao tác hiệu chuẩn bọt thủy máy thủy bình được Đất Hợp chia sẻ qua bài viết dưới đây.

Bước 1. Kiểm tra xem bọt thủy có bị lệch hay không

Lệch bọt thủy là tình trạng bọt thủy của máy thủy bình bị lệch ra ngoài vòng tròn hiệu chuẩn. Để kiểm tra chính xác xem bọt thủy của máy có bị lệch hay không, bạn cần thực hiện 2 thao tác sau:

  • Đặt máy lên giá đỡ cẩn thận, đảm bảo các ốc vít được siết chặt và các chân được đặt đủ rộng, tránh va chạm và tác động ngoại lực làm rơi máy.

4 bước để hiệu chuẩn bọt thủy máy thủy bình chính xác

  • Quay máy thủy bình đến vị trí mà thân máy song song với 2 ốc vặn để đảm bảo độ cân bằng chính xác nhất. Sử dụng 3 ốc ở chân máy thủy bình để cân bằng máy và đưa bọt thủy vào giữa tâm vòng tròn hiệu chỉnh.

4 bước để hiệu chuẩn bọt thủy máy thủy bình chính xác

  • Sau đó, xoay máy 180° (giữ nguyên chân), nếu bọt thủy vẫn duy trì trong vòng tròn hiệu chỉnh thì bọt thủy của máy không bị lệch. Trường hợp ngược lại, sau khi xoay bọt thủy bị lệch ra khỏi vòng tròn hiệu chỉnh, có nghĩa là bọt thủy đã bị lệch, cần phải tiến hành cân chỉnh lại bọt thủy của máy.

4 bước để hiệu chuẩn bọt thủy máy thủy bình chính xác

Bước 2: Tháo nắp đậy bọt thủy

  • Để hiệu chỉnh bọt thủy, trước tiên cần tháo rời nắp đậy (hay còn gọi là nắp bảo vệ bọt thủy) bằng cách: Mở ốc lục giác số 2.
4 bước để hiệu chuẩn bọt thủy máy thủy bình chính xác

Tháo nắp bảo vệ bọt thủy.

  • Dùng 3 ốc cân bằng đưa bọt thủy vào giữa vòng tròn hiệu chỉnh.

Bước 3: Đưa bọt thủy vào giữa vòng tròn hiệu chỉnh

Sau khi nắp bảo vệ bọt thủy đã được tháo rời, tiến hành đưa bọt thủy vào giữa vòng tròn hiệu chỉnh (hiệu chỉnh bọt thủy) ở 2 vị trí:

  • Vị trí 1: Tại vị trí ban đầu đã cân bằng máy, dùng 3 ốc cân bằng đưa bọt thủy vào giữa vòng tròn hiệu chỉnh. Sau khi thực hiện xong thì chuyển sang vị trí số 2.

4 bước để hiệu chuẩn bọt thủy máy thủy bình chính xác

  • Vị trí 2: Xoay máy 180°. Sau đó sử dụng lục giác để vặn các ốc lục giác J1, J2, J3 sao cho bọt thủy di chuyển 1 khoảng cách bằng ½ so với độ lệch ở vị trí số 2.

4 bước để hiệu chuẩn bọt thủy máy thủy bình chính xác

Bước 4. Hoàn tất thao tác Hiệu chuẩn bọt thủy Máy thủy bình

  • Tiếp tục quay máy 180°. Dùng 3 ốc cân bằng để cân bằng lại máy như bước 1.
  • Xoay 180° để kiểm tra xem bọt thủy có bị lệch không. Nếu không lệch thì ta kết thúc việc hiệu chỉnh.
  • Nếu bọt thủy vẫn lệch thì ta lặp lại như bước 1 cho đến khi bọt thủy nằm giữa vòng tròn hiệu chuẩn ở mọi hướng xoay.
  • Cuối cùng, đậy nắp bảo vệ bọt thủy lại và kết thúc quá trình hiệu chuẩn bọt thủy máy thủy bình.

Lưu ý: Thao tác có thể khác nhau giữa máy thủy bình tự động và máy thủy bình điện tử.

Địa chỉ kiểm nghiệm, hiệu chuẩn bọt thủy máy thủy bình uy tín

Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, máy thủy bình tự động/điện tử nên được kiểm nghiệm, hiệu chuẩn định kỳ 6 tháng/lần để đảm bảo trạng thái hoạt động tốt nhất, giảm thiểu sai số góc i và các sai số khác.

Bạn nên lựa chọn Trung tâm Kiểm định – Hiệu chuẩn uy tín, chất lượng để đảm bảo việc kiểm định mang lại hiệu quả và tối ưu chi phí. Liên hệ Trung tâm Kiểm định – Hiệu chuẩn Máy đo đạc Đất Hợp để được hỗ trợ thêm về cách hiệu chuẩn bọt thủy máy thủy bình cũng như dịch vụ kiểm định, hiệu chuẩn máy đo đạc tại trung tâm. HOTLINE liên hệ: 0903 825 125.

>>> Xem thêm: Dịch vụ Kiểm nghiệm, Hiệu chuẩn máy đo đạc tại Đất Hợp